
Theo ghi nhận của PV, để tìm mua chiếc tàu thủy sắt Tây – món đồ chơi từng là niềm ao ước của thế hệ 8X, 9X rất khó. Hiện tại chỉ còn hai cửa hàng trên phố Hàng Thiếc (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) còn bán loại đồ chơi này vào mỗi dịp Trung Thu. Ảnh: Nguyễn Xuyến

Tại cửa hàng của anh Đăng Thường trên phố Hàng Thiếc, những chiếc tàu thủy sắt lại nằm lọt thỏm giữa đống đồ inox. Ảnh: Nguyễn Xuyến

“Hiện có ít người chế tác nên rất khan hiếm vì vậy giá không hề rẻ so với những món đồ chơi khác. Một chiếc tàu cỡ nhỏ có giá 100.000 đồng/chiếc, cỡ lớn hơn là 300.000 đồng, cỡ trung là 500.000 đồng và loại tàu to nhất với nhiều chi tiết tinh xảo sẽ có giá 1.000.000 đồng”, anh Thường nói. Ảnh: Nguyễn Xuyến

Tàu được làm từ những lá thép mỏng cán ra từ hộp sắt hay ống bơ. Động cơ của tàu thủy gồm 3 phần, nồi hơi, bình dầu hỏa và ống dẫn nước. Ảnh: Nguyễn Xuyến

Nguyên lý hoạt động rất đơn giản, lửa đốt nóng “nồi hơi”, truyền nhiệt vào ống dẫn nước khiến nước trong ống sôi lên và tạo lực đẩy giúp tàu di chuyển. Ảnh: Nguyễn Xuyến

Tàu thường được sơn màu xanh, đỏ, vàng bắt mắt, mô phỏng lại hình ảnh những chiếc tàu đánh cá hay tàu chiến thời xưa. Ảnh: Nguyễn Xuyến

Để thu hút khách hàng, những chi tiết như ống khói, buồng lái, cờ, máy bay, súng... được chế tác tinh xảo. Ảnh: Nguyễn Xuyến

Bánh lái của tàu là bộ phận quan trọng, có tác dụng giúp tàu chạy vòng quanh trong chậu nước. Ảnh: Nguyễn Xuyến

Điểm đặc biệt là mỗi chiếc tàu thủy sắt Tây từ to đến nhỏ đều được treo thêm lá cờ tổ quốc trên mạn tàu. Ảnh: Nguyễn Xuyến

Tàu thủy sắt tây đang dần bị mai một, trở thành ký ức của nhiều người. Tuy vậy, chính sự khan hiếm lại khiến mỗi chiếc tàu thủy trở nên khác biệt giữa vô vàn món đồ chơi khác và vẫn được săn lùng mỗi dịp đến Tết Trung thu. Ảnh: Nguyễn Xuyến