- Bộ Y tế: Nguy cơ biến chủng Omicron xâm nhập vào Việt Nam rất lớn, các địa phương phải quyết liệt phòng chống
- Bến xe lớn nhất cả nước đìu hiu vắng khách, hàng nghìn xe nằm dãi nắng
- Xe khách liên tỉnh vẫn vắng tanh sau 3 tuần hoạt động
- Hoạt động trở lại sau giãn cách, xe bus phải từ chối khách để đảm bảo điều kiện phòng dịch
- Bến xe Hà Nội vắng bóng xe khách liên tỉnh
Vận tải khách liên tỉnh kể từ khi được hoạt động trở lại đến nay đã ghi nhận tình trạng vắng vẻ ở mức kỷ lục. Trên địa bàn Hà Nội, các bến xe đều vắng vẻ đìu hiu.
Thực tế, hiện nay các tuyến xe khách chỉ được hoạt động bằng khoảng 20% so với trước đây nhưng vẫn không đủ khách để chạy xe. Tuy nhiên, tình trạng vắng vẻ chỉ là ở trong bến. Còn ở ngoài, trên các tuyến đường, thì ngược lại. Xe dù, bến cóc hoạt động rất mạnh, vì thế trong bến đã vắng lại càng vắng hơn.
Bến xe Giáp Bát những ngày cuối năm, trái ngược với sự nhộn nhịp và tấp nập thường thấy ở thời điểm này những năm về trước, bến này ghi nhận lượng khách vắng vẻ chưa từng có. Chỉ còn một số nhà xe cố bám trụ để giữ tuyến. Thế nhưng, với lượng khách ít ỏi, việc duy trì tuyến chỉ còn chờ vào tiền vận chuyển hàng hóa.
Không có khách, chỉ được khoảng 10%, mỗi chuyến chỉ được 5 khách/xe, nhiều khi còn không có khách nên lượng xe thực chạy trong bến chỉ 20%, nhiều thì chỉ khoảng 5 người nên các doanh nghiệp rất khó khăn.

Tần suất xe giảm hẳn so với trước đây, phần vì ít xe, phần vì doanh nghiệp không đủ chi phí để chạy đúng theo biểu đồ, khoảng chờ giữa các chuyến cũng kéo dài hơn còn hành khách thì không muốn đợi lâu. Cái vòng luẩn quẩn cứ lặp đi lặp lại khiến các người dân ngày càng xa rời các bến.
Theo hướng dẫn của Bộ GTVT, tất cả lái phụ xe và hành khách trước khi vào bến thì phải thực hiện nghiêm túc quy định 5K, khai báo y tế bằng QR code hoặc bằng giấy. Do đó, đa phần người dân xuất hiện tâm lý ngại khai báo, ngại vào bến. Theo quan sát, đã có một số lượng xe bỏ bến để ra ngoài bắt, đón khách dọc đường.
Cầu có thì ắt sẽ có cung, những tuyến như Giải Phóng, Kim Đồng, Vành đai 3 nhanh chóng hình thành rất nhiều bến phụ hoạt động nhộn nhịp và lộn xộn.
Khách bắt xe ngoài đường không phải đợi lâu, không cần tuân thủ các quy định phòng dịch nghiêm ngặt như trong bến và chắc chắn cũng không cần phải khai báo y tế.
Khách bắt xe dọc đường không được kiểm soát về y tế và cũng rất khó để truy vết nếu có ca bệnh trên xe. Chính vì thế, trong giai đoạn hiện nay, xe dù, bến cóc không chỉ gây mất trật tự an toàn giao thông mà còn là nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn.